วิธีดูแลตนเองหลังทำศัลยกรรมตาสองชั้น

การทำตาสองชั้น เป็นการศัลยกรรมอีกประเภทหนึ่งที่จะช่วยทำให้เปลือกตาของคุณมีความคมชัด ดูโตและเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ในเมื่อคุณได้ตัดสินใจทำตาสองชั้นแล้ว อาจจะต้องกังวลกับอาการบวมที่เกิดขึ้นหลังการผ่าตัด  วันนี้เราขอแนะนำวิธีการดูแลหลังทำตาสองชั้นที่ถูกต้องมาฝากทุกคนค่ะ

1.ประคบเย็น 24 ชม.แรกหลังผ่าตัด
เตรียมอุปกรณ์ประคบเย็น ผ้าเย็น เจลแพ็ค ความเย็นจะช่วยให้เลือดหยุดไหล ป้องกันและลดอาการฟกช้ำที่เกิดจากหลังผ่าตัดได้ดี ช่วยลดการอักเสบทำให้บรรเทาอาการปวดได้

2.นอนหมอนสูง
การนอนโดยวิธีหนุนศีรษะให้สูง นอนหมองสองใบ นอนศีรษะสูงกว่าปกติใน1-2 คืนแรกของการผ่าตัด หรือนอนท่านั่งที่เอนหลังให้สบาย เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดบวมได้ดียิ่งขึ้น หลีกเลี่ยงการนอนตะแคง เพื่อลดอาการบวม

3.ประคบร้อน
หลังการผ่าตัดผ่านไป 48 ชม. หลังจากประคบเย็นแล้ว ให้เปลี่ยนมาประคบร้อน โดยการใช้ผ้าแช่ในน้ำร้อน พอให้อุ่นๆ ความร้อนจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ลดอาการฟกช้ำและลดบวมได้เร็วขึ้น

4.ทานยาตามที่แพทย์สั่ง
แพทย์จะสั่งยาแก้อักเสบและยาแก้ปวดให้กับคนไข้ ควรทายาและฟังคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด และหมั่นล้างแผลทำความอย่างเป็นประจำและสม่ำเสมอ พบแพทย์ทุกครั้งเมื่อถึงเวลาวันนัด

5.งดใส่คอนแทคเลนส์และแต่งหน้า
สำหรับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ ในช่วงนี้คงต้องงดไปก่อนอย่างน้อย 3 สัปดาห์ ไม่ควรยุ่งกับตา เปลือกตามาก และควรงดแต่งหน้าบริเวณเปลือกตา เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการติดเชื้อ

6.งดทานของหมักดอง
งดทานอาหารที่มีรสเค็ม ของหมักดอง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการบวมอักเสบของแผล 

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้แล้ว เราหวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์แก่บุคคลที่ทำตาสองชั้นและเข้าใจในเรื่องการดูแลหลังการทำตาสองชั้นกันมากขึ้น สำหรับใครที่กำลังมองหาคลีนิคศัลยกรรมตาสองชั้น เราคือ อิสสวีร์  คลีนิคทําตาสองชั้น ให้บริการโดยคุณหมอนุ่น แพทย์หญิงวรางคณา ตันอารีย์ อาจารย์แพทย์ศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะทาง สนใจหรือสอบถามบริการของเราได้ที่ อิสสวีร์ หรือดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ รีวิวตาสองชั้น

ติดต่อเรา/ปรึกษาแพทย์