หลังศัลยกรรมตาสองชั้น ห้ามทานอาหารอะไรบ้าง

ในปัจจุบันผู้คนหันมาทำศัลยกรรมกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเสริมจมูก เสริมคาง ทำตาสองชั้น เมื่อคุณได้ความสวยที่ถูกใจแล้ว การดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรมก็เป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะเรื่องอาหารต้องระมัดระวังให้ดี สำหรับใครที่อยากรู้ว่ามีอาหารประเภทใดบ้างที่ควรงด วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

1.อาหารสุกๆดิบ
หากใครที่ชอบทานอาหารดิบๆ จำพวกปลาดิบ ปลาร้า ลาบ ก้อย ช่วงนี้คงต้องงดไปสักระยะ เพราะในอาหารสุกๆดิบๆ ไม่ค่อยสะอาดสักเท่าไหร่ อาจมีพยาธิ เชื้อโรค หรือสิ่งเจือปนที่อยู่ในอาหาร ทำให้แผลเกิดความสกปรกหรือเสี่ยงต่อการติดเชื้อและอักเสบได้ 

2.ของหมักของดอง
อาหารดองทุกชนิด ผักผลไม้ดองทั้งหลาย มะม่วงดอง มะยมดอง สารพัดของดอง รวมถึงปลาร้าส้มตำปูปลาร้า ควรหลีกเลี่ยงไปก่อน  เพราะในของดองมีสารกันบูด สารกันเชื้อรา อาจจะทำให้แผลเกิดอาหารคัน จนเกาได้ หรืออาจมีเชื้อโรคสารปนเปื้อนที่เข้าไปทำลายแผลที่ยังไม่แห้งสนิท

3.อาหารทะเลบางชนิด
สำหรับคนที่แพ้อาหารทะเลอยู่แล้วควรรหลีกเลี่ยงอย่างเด็ดขาด เพราะถ้ามีอาการแพ้ในช่วงหลังทำศัลยกรรมแล้ว จะทำให้แผลมีอาการอักเสบและทวีมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น บางครั้งมีอาการคันร่วมด้วย แต่สำหรับบางคนที่ไม่แน่ใจว่าแพ้อาหารทะเลหรือไม่หรือไม่มีอาการแพ้เลย ก็ควรที่จะหลีกเลี่ยงในช่วงนี้เสียดีกว่า รอแผลให้หายสนิทแล้วค่อยกลับมาทาน

4.วิตามินและอาหารเสริม
ในช่วงก่อนทำศัลยกรรมได้มีคำแนะนำจากแพทย์ให้งดกินวิตามินและอาหารเสริมก่อนการผ่าตัดอยู่แล้ว เมื่อหลังทำศัลยกรรมก็ยังต้องงดอยู่เช่นกัน เพราะในวิตามินบางตัว มีวิตามินอี น้ำมันปลา หรือยาแอสไพริน อาจจะทำให้แผลมีผลอาการบวมช้ำชของแผลได้อีกด้วย

5.แอลกอฮอล์และบุหรี่
ช่วงก่อนทำศัลยกรรมต้องงดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่อยู่แล้ว หลังทำศัลยกรรมก็เช่นกัน เพราะในเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มีผลต่อแผลในการทำศัลยกรรม ทำให้แผลหายช้า หรือเกิดการบวมช้ำ นอกจากนี้ก็ควรงดสูบบุหรี่ เพราะอาจทำให้หัวใจเต้นแรง ความดันโลหิตสูง ทำให้แผลสมานตัวช้า และเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้

6.ไข่เยี่ยวม้า
ในไข่เยี่ยวม้ามีส่วนผสมของสารซัลไฟด์และสารตะกั่วผสมอยู่ ใครที่ชอบทานไข่เยี่ยวม้า คงต้องงดไปก่อนเพราะจะทำให้เกิดอาการอักเสบและสารปนเปื้อนที่ปนมาในไข่เยี่ยวม้า ทำให้แผลหายช้าหรืออักเสบและมีอาการคันได้

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้แล้วเราหวังทุกท่านจะได้รับความรู้และประโยชน์ถึงอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหลังทำศัลยกรรมกันมากขึ้น ในเมื่อเราอยากที่จะสวยแล้วต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดและหมั่นดูแลรักษาความสะอาดของแผลอยู่เสมอ เพื่อความสวยของคุณนั่นเอง สำหรับใครที่กำลังมองหาคลีนิคศัลยกรรมตาสองชั้น เราคือ อิสสวีร์  คลีนิคทําตาสองชั้น ให้บริการโดยคุณหมอนุ่น แพทย์หญิงวรางคณา ตันอารีย์ อาจารย์แพทย์ศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะทาง สนใจหรือสอบถามบริการของเราได้ที่ อิสสวีร์คลินิค หรือดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ รีวิวตาสองชั้น 

ติดต่อเรา/ปรึกษาแพทย์