ISSAVEE CUSTOMER REVIEW
โปรแกรม DPL NeckLift ดูดไขมันเหนียง เก็บกรอบหน้า กระชับคอ

ดูดไขมัน เหนียง คาง กรอบหน้า ใบหน้า คืออะไร

 

 

ดูดไขมันเหนียง คืออะไร?

การดูดไขมันเหนียง (Double Chin Liposuction) คือ การผ่าตัดลดไขมันส่วนเกินบริเวณใต้คางและลำคอส่วนบน โดยการใช้เครื่องมือเช่นคลื่นอัลตร้าซาวน์ในการสลายเซลล์ไขมัน แล้วทำการดูดไขมันผ่านแผลเล็ก ๆ ใต้คาง ซึ่งที่อิสสวีร์คลินิก แพทย์จะทำการดูดไขมันทั้งบริเวณใต้คาง กรอบหน้า รวมถึงบริเวณแก้มล่างไปพร้อมกันได้
การดูดไขมันเหนียง จะทำให้กระเปาะไขมันใต้คางหายไปค่อนข้างถาวรภายในครั้งเดียว ต่างจากวิธีลดไขมันแบบอื่นๆ เช่น การฉีดเมโสเฟต หรือการลดน้ำหนัก ที่จะเป็นการลดขนาดเซลล์เท่านั้น แต่จำนวนเซลล์ยังเท่าเดิม ทำให้ไขมันกลับมาสะสมได้ใหม่ หลายท่านจึงเลือกให้การดูดไขมันเป็นวิธีมาตรฐานในการแก้ปัญหาเหนียง กรอบหน้า 

 

 

ดูดไขมันกรอบหน้า คืออะไร?

 

ไขมันกรอบหน้า คือ ไขมันใต้ผิวหนังบริเวณแก้มส่วนล่าง และตามแนวขากรรไกร ท่านที่มีไขมันบริเวณกรอบหน้าเยอะจะเกิดร่องบุ๋ม ตรงรอยต่อระหว่างคางกับแก้ม และไขมันที่บดบังกระดูกขากรรไกร ทำให้ดูกรอบหน้าไม่ชัด ทำให้แก้มและคอไม่แยกออกจากกัน และเมื่ออายุที่มากขึ้น ผิวหนังเริ่มหย่อน ก็จะเกิดเป็นร่องน้ำหมากชัดขึ้น 

การดูดไขมันกรอบหน้า เป็นการดูดไขมันผ่านแผลใต้คางเช่นเดียวกับการดูดไขมันเหนียง แต่จะมีการใช้เข็มดูดแบบพิเศษ ดูดไปตามแนวขากรรไกรมาจนถึงสุดกรอบหน้า  ซึ่งจะช่วยให้เห็นกรอบหน้าชัดเป็นเส้นตรงจากคางไปที่มุมกราม ทำให้ผิวหนังกระชับขึ้น และมีรูปหน้าที่ดูเรียวขึ้น แยกคอกับคางได้ชัดขึ้นด้วยค่ะ

สำหรับที่อิสสวีร์คลินิก หมอจะทำการดูดไขมันบริเวณแก้มล่าง ซึ่งอยู่บนกระดูกกราม ควบคู่ไปด้วยในบางท่าน ซึ่งจะช่วยให้เห็นกรอบหน้าได้ชัดเจนขึ้น เหมาะกับท่านที่แก้มเยอะ แก้มห้อยมากจริง ๆ (แต่บริเวณแก้มด้านบน ไม่แนะนำให้ดูด แต่ใช้การตัดกระพุ้งแก้มแทนค่ะ)

 

ดูดไขมันหน้า คืออะไร

ไขมันหน้า หรือไขมันบนใบหน้าของเรา จะแบ่งเป็นส่วนๆ ตามโครงสร้างจุดยึดเกาะต่างๆ บนใบหน้า และจะแบ่งเป็นไขมันระดับตื้นและไขมันชั้นลึก โดยมีงานวิจัยพบว่าเมื่อเราอายุมากขึ้น ปริมาณไขมันบนใบหน้าของเราจะลดลงไปด้วย ร่วมกับผิวหนังที่เริ่มหย่อนคล้อย จะทำให้เกิดความไม่สวยงาม

การดูดไขมันใบหน้า ปัจจุบันไม่เป็นที่นิม เพราะมีผลข้างเคียงได้ง่าย การดูดไขมันบริเวณใบหน้าที่มากเกินไป อาจทำให้ดูแก่ก่อนวัย และมีโอกาสที่จะบาดเจ็บต่อเส้นประสาทหรือกล้ามเนื้อใบหน้าได้ ที่อิสสวีร์หมอจึงไม่แนะนำวิธีการดูดไขมันบริเวณใบหน้าค่ะ 

ดูดไขมันแก้ม คืออะไร

การดูดไขมันแก้ม คือการดูดไขมันบริเวณกระพุ้งแก้มด้านนอก เหนือกระดูกกรอบหน้า ซึ่งเป็นตำแหน่งที่หลายท่านกังวล ทั้งรู้สึกว่าแก้มป่อง แก้มใหญ่ หรือแก้มคล้อย

การดูดไขมันบริเวณนี้ มีลักษณะเดียวกับบริเวณใบหน้า ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ไม่แนะนำให้ใช้การดูดไขมันเป็นการรักษาแรก เพราะมักจะทำให้ผิวหนังบริเวณนี้เหี่ยวก่อนวัยได้ และอาจจะมีผลข้างเคียงเกี่ยวกับระบบประสาทได้ ดังนั้นที่อิสสวีร์คลินิก หมอจะใช้การตรวจก่อนว่าลักษณะแก้มเยอะเป็นจากสาเหตุใด หากเป็นจากไขมันใต้ผิวหนังที่มากเกินไป สามารถรักษาโดยการฉีด Mesofat หรือใช้ Thermage เพื่อให้ผิวหนังกระชับและไขมันบางลง  ถ้าหากเกิดจากการหย่อนตัวของกล้ามเนื้อชั้น SMAS สามารถรักษาโดยใช้ Focus Ultrasound เช่น HIFU, Ulthera, Ultraformer  แต่ถ้าหากเกิดจากไขมันชั้นลึกหรือเป็นกระเปาะของไขมันกระพุ้งแก้ม สามารถรักษาได้โดยการตัดไขมันกระพุ้งแก้ม ผ่านแผลในช่องปาก ซึ่งทำได้ง่าย ได้ผลดี และผลข้างเคียงน้อยค่ะ

 

เลือกใช้การลดไขมันใบหน้าอย่างถูกวิธี

เนื่องจากบริเวณใบหน้า เป็นตำแหน่งที่เสี่ยงต่อเส้นประสาทในการดูดไขมัน ดังนั้นการลดไขมันบริเวณใบหน้า จึงควรเลือกใช้วิธีที่เหมาะสมตามตำแหน่ง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด และหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงต่าง ๆ ค่ะ

1. ไขมันแก้มส้ม : แนะนำใช้การทำ Thermage ซึ่งเป็นความร้อนจากคลื่น RF ช่วยให้ไขมันลดลง ฟีบลง และกระชับมากขึ้น รวมทั้งช่วยให้คุณภาพผิวดีขึ้นด้วย ไม่ควรใช้การดูดไขมัน เพราะจะทำให้ผิวแก่ก่อนวัย และเสี่ยงต่อเส้นประสาท (Thermage สามารถช่วยได้ทุกตำแหน่งของใบหน้า)

2. ไขมันกระพุ้งแก้ม : คือไขมันที่อยู่ใต้ชั้นกล้ามเนื้อ ติดกับกระพุ้งแก้มในปากของเรา ควรเลือกใช้การผ่าตัดไขมันบริเวณนี้ออก จะช่วยให้แก้มด้านนอกยุบลงตามมา อย่างเป็นธรรมชาติ (ถ้าใช้การดูดไขมันผิวจะเหี่ยว เป็นคลื่นได้)

3. ไขมันกรอบหน้า : คือไขมันเหนือบริเวณกระดูกกราม เป็นตำแหน่งที่สามารถใช้การรักษาด้วยการดูดไขมันได้ มักได้ผลดี ทำให้เห็นกรอบหน้าชัดเจนยิ่งขึ้น และปลอดภัย

 

ดูดไขมันเหนียง กรอบหน้า ทำลายเซลล์ไขมันอย่างถาวร เหมาะกับใคร

 

สิ่งแรกที่แพทย์ที่อิสสวีร์คลินิกจะต้องทำก่อนการดูดไขมันบริเวณเหนียง คือการประเมินก่อนว่า คุณเหมาะกับการรักษาด้วยวิธีนี้จริงหรือไม่ หรือจำเป็นต้องทำการรักษาอื่นร่วมกับการดูดไขมันด้วยหรือไม่

ส่วนมากแล้วการรักษาด้วยการดูดไขมันเพียงอย่างเดียวมักจะเพียงพอ หากคุณมีลักษณะดังต่อไปนี้

1. ไขมันสะสมบริเวณเหนียงและกรอบหน้า เกินเกณฑ์มาตรฐาน เห็นไขมันส่วนเกินเป็นชั้น ป่องเป็นกระเปาะออกมา กรอบหน้าไม่ชัดจากไขมันที่เชื่อมไปถึงคอ ซึ่งแพทย์จะทำการวัดไขมันอย่างละเอียดอีกครั้งก่อนการรักษา

2. ผิวหนังแข็งแรง ไม่หย่อนคล้อยเกินไป ส่วนมากผู้ที่อายุยังน้อยมักไม่มีปัญหาในข้อนี้ แต่ในท่านที่เริ่มมีอายุ ผิวหนังเริ่มหย่อน อาจจะต้องใช้การรักษาด้วยการดึงผิวหนังบริเวณคอ หรือทำการยกกระชับด้วย thermage หรือ ulthera ร่วมด้วย หลังจากการดูดไขมัน

3. กล้ามเนื้อใต้คอไม่เป็นเส้นหนาเกินไป กล้ามเนื้อลำคอ ที่ชื่อว่า Platysma (พลาทิสมา) ในบางท่านที่สูงอายุ อาจเห็นได้ชัดเจนเป็นลำ ร่วมกับความหย่อนคล้อย ควรใช้การผ่าตัดเย็บกระชับกล้ามเนื้อส่วนนี้ร่วมด้วย แต่ท่านที่ผิวหนังลำคอเรียบเนียนดี มีเส้นเล็กน้อยถือว่าเป็นเรื่องปกติ

4. กระดูกคาง และขากรรไกรสมส่วน ท่านที่คางไม่ถอย ไม่สั้น และมีกระดูกกรามชัด หลังดูดไขมันก็จะได้ผลลัพธ์ที่สวยงามแล้ว แต่หากมีปัญหาของกระดูกส่วนนี้อาจจะต้องทำการเสริมคางร่วมด้วย

 

เหนียง ลำคอ กรอบหน้า ที่สวยต้องเป็นอย่างไร

 

สำหรับรูปหน้าช่วงล่างและคอที่สวยงาม หมอจะประเมินจากหลายๆ ส่วนร่วมกัน โดยเบื้องต้นจะเป็นการดูสัดส่วน ที่เรียกว่า Youthful Neck โดยจะมีทั้งหมด 5 ข้อ ซึ่งเป็นลักษณะของช่วงกรอบหน้าและลำคอ ที่ดูสวยงามอ่อนวัยค่ะ

1. มุมองศาระหว่างคอกับคาง (Cervicomental Angle) อยู่ระหว่าง 105-120 องศา

2. มีกรอบหน้าที่ชัดเจน คมชัด (Distinct Inferior Mandibular Border)

3. ผิวหนังลำคอ กรอบหน้า เรียบเนียน กระชับ ไม่หย่อนคล้อย

4. ไม่มีเส้นบริเวณลำคอ

5. ไม่มีเส้นกล้ามเนื้อคอ (Platysma Band)

6. ไม่เห็นต่อมน้ำลายโตใต้กรอบหน้า (No Visible Submandibular Gland)

7. กล้ามเนื้อมุมกรามไม่ใหญ่จนเกินไป (Non-Hypertrophic Masseter Muscle)

สำหรับใครที่มีครบทั้ง 7 ข้อนี้ คุณเป็นคนที่มีใบหน้าช่วงล่าง และลำคอที่สวยแล้วค่ะ แต่ส่วนมากแล้วทุกคนจะมีปัญหาข้อใดข้อหนึ่งค่ะ ซึ่งที่ Issavee Clinic ของเรา จะมีการประเมินโดยหมออย่างละเอียด และชี้ปัญหาให้เห็น พร้อมกับการวางแผนการรักษาร่วมกับคนไข้ให้เหมาะสมกับแต่ละท่านที่สุดค่ะ

 

6 ข้อแตกต่าง ดูดไขมันเหนียง กรอบหน้า Issavee Clinic

1. วางแผนการดูดไขมันอย่างละเอียด

ที่อิสสวีร์คลินิก หมอจะทำการประเมินไขมันบริเวณเหนียง โดยดูจากภาพรวมของใบหน้า และลำคอ และที่สำคัญคือ ปริมาณไขมัน ซึ่งต้องมีอย่างเหมาะสมเพียงพอในการดูด เพราะตำแหน่งเหนียงเป็นตำแหน่งที่มีปัจจัยหลายอย่างร่วมด้วย สำหรับท่านใดที่ดูดไม่ได้ หมอก็จะแนะนำอย่างตรงไปตรงมา แล้วแนะนำวิธีการรักษาอื่นๆ ที่เหมาะสมเฉพาะบุคคลคะ

2. การฉีดยาชา tumescent เจ็บน้อย 

การฉีดยาชา บริเวณเหนียง ใบหน้า กรอบหน้า จะใช้ยาชาที่ผสมกับสาร โซเดียมไบคาร์โบเนต (NaHCO3) และอะดรีนาลีน (Adrenaline) ซึ่งมีข้อดีคือ ลดความเป็นกรดทำให้อาการแสบขณะเดินยาชาน้อยลง และทำให้เส้นเลือดหดตัวจะช่วยห้ามเลือดและยาชาออกฤทธ์ได้นานและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยคะ และการฉีดยาชาบริเวณนี้ มีความเจ็บที่น้อยมาก pain score เพียง 1-2 คะแนน จากเต็มคะแนน 10 เท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องใช้การดมยาสลบเพื่อดูดไขมันบริเวณนี้

3. สลายด้วย Ultrasound ดูดแบบ Microcanular บวมช้ำน้อย ไม่บาดเจ็บเส้นประสาท

การดูดไขมันบริเวณเหนียง และคอ  ต้องดูดในปริมาณที่พอดี การดูดมากไปอาจทำให้เห็นเป็นคลื่น หรือทำให้ผิวหนังบางเห็นลำกล้ามเนื้อเป็นเส้นๆ ไม่สวยงาม ดังนั้น หมอจึงต้องใช้เทคนิคการดูดแบบ intermediate - deep plane เป็นหลักซึ่งจะมีข้อดีคือ มีชั้นไขมันบางๆบริเวณใต้ผิวหนังชั้นตื้น ปกคลุมอย่างสม่ำเสมอ และ ช่วยให้นอกจากเหนียงจะเล็กลงแล้ว ผิวหนังจะเรียบเนียนเป็นธรรมชาติ รวมถึงอาการบวมช้ำที่น้อยมาก คนไข้จะต้องการการพักฟื้นสั้น ๆ เพียง 2-3 วัน เพื่อใช้เวลาใส่ชุดกระชับรัดบริเวณที่ดูดไขมันให้มากที่สุด เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ที่อิสสสวีร์หมอเลือกใช้ เครื่อง Ultra-Z เพราะสามารถปรับให้พลังงานที่เหมาะสม ไม่แรงเกินไปจนผิวหนังไหม้ หรือบาดเจ็บต่อเส้นประสาท และสามารถสลายไขมันได้เป็นอย่างดี และเกลี่ยได้เรียบเนียน  นอกจากนี้ความร้อนที่เกิดขึ้นในระดับที่พอเหมาะ จะกระตุ้นให้ผิวหนังสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวกระชับขั้นไม่หย่อนคล้อยได้อีกด้วย

4. เก็บกรอบหน้าด้วยเทคนิคพิเศษ ปลอดภัย เห็นผลชัดเจน

บริเวณกรอบหน้า จะเป็นบริเวณที่ต้องใช้ความชำนาญของหมอเป็นพิเศษค่ะ เพราะไขมันบริเวณกรอบหน้า จะมีจุดยึดเกาะตามธรรมชาติ (mandibular ligament) เป็นตัวกั้น ทำให้เข้าถึงบริเวณนี้ได้ยาก และดูดออกให้เรียบเนียนได้อยาก และเป็นตำแหน่งของเส้นประสาท มีโอกาสบาดเจ็บต่อเส้นประสาทสูง  ซึ่งหมอจะใช้การทำแบบ tumesense hydrodissection ทำให้สามารถเข้าถึงกระเปาะไขมันนี้ได้ง่าย และดูดไขมันออกได้อย่างปลอดภัย ผ่านแผลเล็กใต้คาง ไม่จำเป็นต้องมีหลายๆ แผล

5. แผลเล็ก ไม่ทิ้งรอยแผลเป็น

สำหรับการลงแผล จะเป็นการเปิดแผลเพียง 3-4 มิลลิเมตร โดยจะลงซ่อนแผลบริเวณใต้คาง เป็นจุดที่มองเห็นได้ยาก  ซึ่งแผลเดียวก็สามารถดูดได้ทั่วบริเวณที่ต้องการ จะมีการติด port บริเวณแผลป้องกันไม่ให้อุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ เสียดสีกับแผล หลังดูดไขมันเสร็จ จะปิดแผลแบบ primary closure จะทำให้แผลสมานตัวได้ดี อักเสบน้อย และลดโอกาสเกิดแผลเป็นคีลอยด์ได้คะ

6. ผิวเรียบเนียน เป็นธรรมชาติ 

การดูดไขมันเหนียง และกรอบหน้า เป็นตำแหน่งที่ต้องอาศัยความละเอียดในการดูด ต้องคำนึงถึงเส้นเลือด เส้นประสาท และผังผืดต่าง ๆ 

ที่อิสสวีร์คลินิก เรามีเทคนิคเฉพาะที่จะทำให้ผลลัพธ์การดูดเรียบเนียนมากที่สุด  ทั้งการวางแผนให้ชัดเจนว่าตำแหน่งใดที่เป็น adhesion zone ซึ่งต้องดูดในปริมาณไม่มาก ตำแหน่งใดที่ต้องเน้นการดูดเป็นพิเศษ และที่สำคัญคือการไม่ดูดไขมันออกมากจนเกินไป ต้องเหลือไขมันติดผิวไว้บ้าง เพราะไขมันติดผิวจะทำให้ผิวหนังดูเรียบเนียน และมีคุณภาพไม่หย่อนคล้อยเกินไป และการดูดไขมันติดผิวมากเกินไปจะทำให้ผิวไม่เรียบเป็นคลื่นได้

และเพื่อความเรียบเนียนมากที่สุด แพทย์ของเรามีหลักการว่า จะเน้นการดูดเพื่อให้ได้รูปทรงที่สวยงามเป็นหลัก ส่วนปริมาณไขมันที่ดูดออกไม่ใช่สิ่งสำคัญเท่ากับรูปร่างโดยรวมทั้งหมด การดูดจะต้องมีการนำไขมันออกในปริมาณที่พอดี โดยเฉพาะการดูดไขมันเหนียงที่ปริมาณไม่มาก แต่ต้องดูดให้บางที่สุดโดยรักษาความเรียบเนียนไว้ได้ด้วย 

 

เทคนิค 360 Liposculpture ดูดไขมันเหนียง กรอบหน้า พร้อมแก้ปัญหากระพุ้งแก้ม กล้ามเนื้อและผิวหย่อนคล้อย เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

สำหรับท่านที่มีปัญหาอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น มีกระพุ้งแก้มเยอะ คางสั้น คางถอย ผิวหนังหย่อนคล้อย กล้ามเนื้อคอหย่อนคล้อย การดูดไขมันเพียงอย่างเดียวอาจไม่ได้แก้ปัญหาได้ 100% หมอก็จะแนะนำให้ทำการรักษาด้วยวิธีอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย ซึ่งสามารถทำพร้อมกับการดูดไขมันได้เลยค่ะ

1. มีแก้มป่องร่วมด้วย ควรใช้การดูดไขมันเหนียง กรอบหน้า ร่วมกับการตัดไขมันกระพุ้งแก้ม

การตัดไขมันกระพุ้งแก้ม คือ การตัดไขมันแก้ม(buccal fat) ซึ่งเป็นไขมันชั้นลึก อยู่บริเวณแก้มทั้งสองข้าง หากในหลายท่านที่มีปัญหาใบหน้าช่วงล่างใหญ่ แก้มป่องเหมือนอมอะไรไว้ตลอดเวลา อาจจะต้องใช้การตัดกระพุ้งแก้มร่วมด้วย ซึ่งสามารถทำพร้อมไปกับการดูดไขมันได้

ซึ่งการตัดกระพุ้งแก้ม เทคนิคของเรา จะเปิดแผลเล็กภายในช่องปาก ใช้ Laser เผื่อให้เลือดออกน้อย ส่วนไขมันกระพุ้งแก้มที่ยื่นมาข้างแก้ม (buccal extension) จะถูกเอาออกทั้งหมด โดยที่จะไม่ดึงไขมันในส่วนของขมับออกมาด้วย (temperal extension) ทำให้การตัดไขมันกระพุ้งแก้ม เป็นการรักษาที่ได้ผลดี ถาวร เจ็บน้อย เหมือนการทำฟัน หลังผ่าตัดจะสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ โดยจะไม่ทำให้หน้าตอบหรือหย่อนคล้อยมากขึ้น

 

2. มีคางสั้น คางถอย หรือคางตัด ร่วมด้วย แนะนำให้ทำการดูดไขมันเหนียง กรอบหน้า ร่วมกับการเสริมคาง

- คางสั้น คือ เวลามองหน้าตรง จะแบ่งใบหน้าเป็น 3 ส่วน ส่วนล่างมีระยะที่น้อยกว่า 1-0.8

- คางถอย คือ เวลามองด้านข้าง จะมีเส้นองศาจมูก-ปาก-คาง และหน้าผาก-ใบหน้าส่วนกลาง-คาง

- คางถอย คือ คางที่อยู่หลังต่อเส้นนี้

ซึ่งคางสั้นคางถอย จะทำให้เห็นเหนียงง่าย กรอบหน้าไม่ชัด และ ผิวหนังจะคล้อยได้ง่ายกว่า การเพิ่มความยาวคาง ไม่ว่าจะเป็นวิธีเติมฟิลเลอร์ เติมไขมัน หรือ เสริมคาง จะช่วยทำให้ใบหน้าสมส่วน โครงหน้าชัดขึ้นได้ ร่วมกับการดูดไขมันเหนียงและกรอบหน้า จะทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี สมดุลเป็นธรรมชาติ

โดยขั้นตอนการทำคาง จะเลือก Silicone สำหรับคาง พรีเมี่ยม USA แท้ ขายาว/ขาสั้น ขนาดที่เหมาสมกับรูปหน้าแต่ละบุคคล วางใต้เยื่อหุ้มกระดูก เย็บล็อกฟิกตัว Silicone 3 ชั้น ลดโอกาสเกิดการเบี่ยวเอียง เสริมได้โดยผ่านแผลดูดไขมัน ซ่อนบริเวณใต้คาง หลังทำจะใส่เฝือกคาง 3-5 วัน เลี่ยงการกดรัดหรือเท้าคาง 1 เดือน

 

3. มีกล้ามเนื้อลำคอหย่อน หรือกล้ามเนื้อคอแยก (platysma type3) ร่วมด้วย แนะนำให้ทำการดูดไขมันเหนียง กรอบหน้า ร่วมกับการเย็บกระชับกล้ามเนื้อคอ

กล้ามเนื้อ บริเวณคอ หรือเรียกว่า กล้ามเนื้อพลาทิสมา (platysma muscle) เป็นกล้ามเนื้อที่เกาะจากแนวกรามไปถึงกระดูกไหปลาร้า มีลักษณะเป็นแผ่นบางแต่เหนียวและเแข็งแรงปกป้องอวัยวะภาพในบริเวณลำคอ ซึ่งคนที่มีกล้ามเนื้อมัดนี้แยกกัน (platysma muscle type 3) จะทำให้ดูมีเหนียงมากว่าปกติ มุมองศาคอกับคางไม่ชัด และเมื่ออายุมากขึ้นกล้ามเนื้อมัดนี้มักจะหย่อน ขึ้นเป็นลำทำให้คอดูไม่เรียบเนียน และมีเหนียงมากขึ้นได้ หากใครมีลักษณะกล้ามเนื้อคอเป็นเช่นนี้ จึงควรรักษาโดยการตัดเย็บกระชับกล้ามเนื้อคอด้านหน้า คู่ไปกับการดูดไขมันเหนียงกรอบหน้าร่วมด้วย เพื่อได้ผลลัพธ์ที่ดีและแก้ไขปัญหาโครงสร้างได้ตรงจุดมากกว่าดูดไขมันเหนียงเพียงอย่างเดียว

 

4. มีผิวหนังใบหน้า ลำคอ หย่อนคล้อยด้วย แนะนำให้ทำการดูดไขมันเหนียง กรอบหน้า ร่วมกับการดึงหน้า และลำคอ เก็บหลังหู

โดยทั่วไป สำหรับผู้ที่มีผิวหนังหย่อนคล้อยไม่มาก การดูดไขมันจะทำให้ผิวหนังกระชับขึ้นได้ แต่สำหรับผู้ที่ผิวหนังที่หย่อนคล้อยมาก พับเป็นรอยชัดเจน ผิวเป็นริ้วๆ หยิบแล้วไม่เด้งกลับ ทั้งบริเวณใบหน้า และลำคอ จะทำให้ดูมีเหนียงและกรอบหน้าที่ไม่สวยงาม ซึ่งพบมักในคนที่มีอายุมากขึ้น หมอแนะนำให้ดูดไขมันเหนียงกรอบหน้า ร่วมกับการดึงหน้าส่วนล่างและลำคอซึ่งจะช่วยผิวและกล้ามเนื้อตึงกระชับขึ้นได้ ร่วมกับกระเปาะไขมัน ริ้วรอยต่างๆ และร่องน้ำหมากลดลงด้วย

 

ทุกเรื่องควรรู้ ก่อนดูดไขมันเหนียง

1. การดูดไขมันเหนียง ต้องดูหลายปัจจัยเรื่องผิวหนัง กล้ามเนื้อใบหน้าและลำคอ รูปกระดูกโครงหน้า และความหนาไขมันใต้ผิวหนัง ไขมันชั้นลึกไขมันกระพุ้งแก้มร่วมด้วย แนะนำให้เข้ามาปรึกษาหมอ เพื่อวางแผนการรักษาร่วมกันก่อนค่ะ

2. ผู้ที่ร่างกายแข็งแรงสามารถทำการดูดไขมันได้เลย เพราะเป็นการผ่าตัดเล็ก ปลอดภัย แต่ต้องงดวิตามินที่ทำให้เลือดหยุดยากก่อนทำ ประมาณ 1 อาทิตย์ค่ะ

3. หลังการรักษา คนไข้ต้องใส่ชุดกระชับบริเวณเหนียง ให้เยอะที่สุดเท่าที่ทำได้โดยเฉพาะในช่วง 3 วันแรก โดยประมาน 12-24 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ผิวหนังสมานตัวกับกล้ามเนื้อด้านล่าง จะทำให้บวมน้อยช้ำน้อย เข้าที่ไว การเกิดผังผืดต่างๆ ก็จะน้อยลงด้วยคะ หลังพ้น 3 วันไปแล้ว ให้ใส่ชุดกระชับต่อ 8-12 ชั่วโมงต่อวัน จนครบ 1 เดือนคะ

4. อาการที่พบได้หลังทำคือ อาการบวม ช่วง 3 วันแรก โดยมักจะไม่บวมมากกว่าก่อนดูดไขมัน และรอยช้ำสีเหลืองเขียวจางๆ หรือสีม่วงเล็กน้อย ซึ่งจะหายภายใน 1-2 สัปดาห์

5. สามารถไปทำงานได้ แนะนำให้หยุดงาน 2-3 วัน เพื่อให้สามารถใส่ชุดกระชับได้มากที่สุด ทั้งนี้ขึ้นกับแต่ละบุคคลด้วย หากไขมันปริมาณไม่มากจะบวมน้อยและฟื้นตัวไวกว่า

6. อาการเป็นไตแข็งหลังดูดเหนียง เป็นเรื่องปกติ โดยจะพบได้ประมาณช่วง 2-3 สัปดาห์และจะค่อยๆ ดีขึ้นเรื่อยๆ ที่ 1 เดือน หลังจากการนวด RF เพียงครั้งแรกก็จะนุ่มเรียบเนียนได้

7. ที่อิสสวีร์จะมีการฉายแสงลดบวม การนวดกระชับ ซึ่งจะช่วยให้เข้าที่ได้เร็วขึ้น ลดการเกิดผังผืด ผิวหนังจะกลับมานุ่มและกระชับในช่วง 1 เดือนเป็นต้นไป

8. หลังการดูดไขมัน ตัดกระพุ้งแก้ม หรือ เย็บกล้ามเนื้อคอ สามารถเพิ่มความกระชับโดยการทำ Thermage หลังการรักษาที่ 2 เดือน จะช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังชั้นนอก (dermis) สร้างคอลลาเจนและกระชับมากขึ้น ริ้วรอยเล็กๆ จางลง และผลลัพธ์จะดูเป็นธรรมชาติมากขึ้นได้

 

 

 

   

   

   

 

 

 

 

ติดต่อเรา/ปรึกษาแพทย์