การดูแลหลังศัลยกรรมตาสองชั้น

การทำศัลยกรรมตาสองชั้น เป็นการศัลยกรรมที่นิยมมากในหมู่สาวๆ เพื่อแก้ปัญหาชั้นตาที่ไม่เท่ากัน หนังตาตก ตาชั้นเดียว หลายคนคงเลือกใช้วิธีการทำตาสองชั้นเพื่อให้คงอยู่ถาวร เพื่อให้มีชั้นตาที่สวยดั่งใจ ในเมื่อผ่าตัดไปแล้วย่อมมีบาดแผลตามมา ดังนั้นวันนี้เราขอแนะนำวิธีการดูแลหลังศัลยกรรมตาสองชั้นที่ถูกต้องมาฝากกันค่ะ

การดูแลหลังทำตาสองชั้น

1.ควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด รับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง ห้ามละเลยเด็ดขาด

2.หลังผ่าตัด 24 ชั่วโมงแรก ให้ประคบเย็น ใช้ผ้าเย็น บริเวณแผลที่ผ่าตัด เพื่อให้หลอดเลือดหดตัว  บรรเทาอาการฟกช้ำและยังช่วยลดการอักเสบ อการปวดได้อีกด้วย

3.หลังจากประคบเย็นในช่วงแรกแล้ว ให้เปลี่ยนเป็นการประคบร้อนแทน การประคบร้อนจะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดให้ดีขึ้น ลดอาการบวมได้ดี

4.นอนหนุนหมอนอย่างน้อย 2 ใบ นอนศีรษะสูงกว่าปกติใน 1-2 คืนแรกของการผ่าตัด หลีกเลี่ยงการนอนตะแคง เพื่อลดอาการบวม

5.ทำความสะอาดแผลวันละ1-2 ครั้ง โดยใช้ไม้พันสำลีชุบน้ำเกลือเพื่อล้างแผล หรือแพทย์อาจจะสั่งขี้ผึ้งสำหรับฆ่าเชื้อให้ทาหลังทำความสะอาด

6.ควรงดออกกำลังกายอย่างน้อย 2 สัปดาห์ รอให้แผลหายสนิท

7.งดแต่งหน้า งดใช้เครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตาจนกว่าแผลจะหายสนิท

8.สวมแว่นกันแดดทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน เพื่อป้องกันแสงแดด ฝุ่น สิ่งสกปรกในระยะแรก รวมทั้งการลดใช้สายตาหน้าจอคอมและมือถือด้วย

9.งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทุกชนิด การสูบบุหรี่ และงดรับประทานอาหารที่มีรสเค็ม อาหารหมักดอง อาหารทะเล ไข่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการบวมอักเสบของแผล

10.งดใส่คอนแทคเลนส์ สำหรับคนที่ใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำควรงดใส่อย่างน้อย 3 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นได้

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้แล้ว เราหวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์แก่บุคคลที่ทำตาสองชั้นและเข้าใจในเรื่องการดูแลหลังการทำตาสองชั้นกันมากขึ้น สำหรับใครที่กำลังมองหาคลีนิคศัลยกรรมตาสองชั้น เราคือ อิสสวีร์  คลีนิคทําตาสองชั้น ให้บริการโดยคุณหมอนุ่น แพทย์หญิงวรางคณา ตันอารีย์ อาจารย์แพทย์ศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะทาง สนใจหรือสอบถามบริการของเราได้ที่ อิสสวีร์ หรือดูรีวิวเพิ่มเติมได้ที่ รีวิวตาสองชั้น

ติดต่อเรา/ปรึกษาแพทย์