สิวคืออะไร? ทำไมใครๆก็ไม่อยากเป็น?

สิว (Acne Valgaris) เป็นโรคของต่อมไขมันที่รูขุมขน โดยมากมักเป็นบริเวณ ใบหน้า คอ และลำตัวส่วนบน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีต่อมไขมันขนาดใหญ่หนาแน่น  เกิดได้กับคนทุกวัย แต่มักเป็นมากที่สุดกับวัยรุ่น อายุระหว่าง 12-24 ปี แต่บางคนอาจเป็น ๆ หาย ๆ จนเลยอายุ 40 ทั้งนี้ขึ้นกับปัจจัยส่งเสริมให้เกิดสิว 

ลักษณะของสิว
1) สิวชนิดไม่อักเสบ จะมี โคมิโดน (Comedo) ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของ keratin ผิวหนัง ไขมัน และเชื้อแบคทีเรีย ที่อุดตันบริเวณรูขุมขน ถ้าเห็นเป็นสีขาว ๆ นูน ๆ อยู่ใต้ผิวหนัง ไม่มีรูเปิด จะเรียกว่า สิวหัวปิด หรือ Closed comedones แต่ถ้า เห็นเป็นเม็ดสีดำ ๆ ไม่นูนมาก ก็จะเป็น สิวหัวปิด หรือ Open comedones 
2) สิวชนิดอักเสบจะมีลักษณะ ได้หลายแบบ ทั้งเป็นตุ่มแดงเล็ก ๆ ตุ่มแดงมีหนองตรงปลาย ตุ่มหนอง หรือก้อน cyst ที่มีหนองภายในมาก ๆ ก็ได้ ซึ่งหากมีการอักเสบขึ้นรุนแรงอาจจำเป็นต้องใช้ยารักษาสิว

สาเหตุของสิว
สาเหตุของการเกิดสิวมี อยู่หลายประการ อย่างเช่น เมื่อเข้าสู่วัยรุ่นร่างกายมีการสร้างฮอร์โมนเพศมากขึ้น ฮอร์โมนนี้จะไปกระตุ้นต่อมไขมันให้มีขนาดโตขึ้นและผลิตไขมันมากขึ้น ดังนั้นเมื่อเข้าสู่วัยรุ่นผิวหนังบริเวณใบหน้าและหนังศีรษะจะมันมากขึ้น แบคทีเรียที่มีชื่อว่า ว่า P. acne จะเพิ่มมากขึ้นในบริเวณรูขุมขนบริเวณที่มีต่อมไขมันขนาดใหญ่ นอกจากนั้น P. acne จะกระตุ้นให้รูขุมขนบริเวณที่เป็นสิวมีการสร้างเคอลาติน (keratin) ที่ผิดปกติ ทำให้เกิดการอุดตันที่บริเวณรูขุมขนนั้น และยังเป็นตัวกระตุ้นให้สิวอักเสบมากขึ้นได้

      นอกจากนี้ก็ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่กระตุ้นให้สิวกำเริบ เช่น ความเครียด จะกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้น, การนวด ขัด ถู ใบหน้าแรง ๆ การล้างหน้าด้วยสบู่บ่อยเกินไป การใช้ยาทาบางอย่าง เช่น สเตียรอยด์ เครื่องสำอางและสารเคมีบางอย่างอาจจะกระตุ้นให้เกิดสิวได้ หรือกลุ่มคนที่มีอาชีพที่ต้องสัมผัสกับอากาศร้อนเหงื่ออกมาก หรือทำงานในโรงงานที่ต้องสัมผัสกับน้ำมัน ก็ล้วนทำให้เป็นสิวได้มากขึ้นเช่นกัน

     ดังนั้นการรักษาสิวจึงสำคัญมากและ ควรจะเริ่มรักษาสิวตั้งแต่เริ่มต้นเป็นไม่มาก เพื่อป้องกันผลในระยะยาว ที่จะรักษาได้ยากมากขึ้น ซึ่งสิวบางชนิดอาจรักษาหายได้ด้วยตัวเองและใช้ระยะเวลาไม่นาน แต่สิวบางประเภท หรือร่องรอยที่เกิดจากสิว ก็ต้องเข้ารับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาสิวที่คลินิคหรือโรงพยาบาลมีความน่าเชื่อถือเพื่อทำการรักษา จะยิ่งทำให้เราสามารถรักษาสภาพผิวที่สวยงามไว้ได้มากที่สุด

   ได้รู้แบบนี้แล้วใครจะไปอยากเป็นสิวละคร้า  ก็เวลาเป็นแล้วทั้งอักเสบ เจ็บ บวม หายแล้วทิ้งรอยแผลเป็น หลุมสิว ซึ่งอาจอยู่กับเราไปตลอดชีวิตเอาไว้อีก แค่คิดก็เครียดแล้วจริงไหมคะ? 

สำหรับท่านใดที่มีปัญหาเรื่องสิว และต้องการที่จะรับการรักษาปัญหาสิว  สามารถขอรับคำปรึกษากับแพทย์ได้ที่อิสสวีร์คลินิก หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับขั้นตอนการรักษาสิวที่คลินิกได้ที่ รักษาสิว

ติดต่อเรา/ปรึกษาแพทย์