ทำความรู้จัก ผลิตภัณฑ์ SKIN CARE

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า มีมากจนแทบจะเลือกไม่ถูก วันนี้หมอจึงนำมาสรุปประเภท skincare เบื้องต้นให้ครับ ซึ่งลำดับการใช้จะเรียงตามนี้ แต่อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์บางชนิด อาจเหมาะสมในบางกลุ่ม รวมถึงส่วนประกอบของสาร ก็มีผลในการเลือกอีก ซึ่งรายละเอียดของแต่ละชนิด จะมาเล่าต่าในวันหลังนะครับ ^^

ผลิตภัณฑ์ที่คุณต้องการ

จากตารางจะสรุป รายละเอียดของ skincare แต่ละชนิดว่ามีการทำงานอย่างไร การใช้เมื่อไหร่ และผลจะเป็นอย่างไร ซึ่งถ้าคุณมีปัญหาหลายอย่างก็อาจจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์หลาย ๆ ชนิดรวมกัน

ชนิด skincare

ประโยชน์ ความจำเป็น
1.Cleanser มีความอ่อนโยน สามารถจับสิ่งสกปรก ไขมัน และเครื่องสำอางค์ ให้ละลายออกไปกับน้ำได้ การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ และการล้างด้วย clenser จะทำให้ ผลิตภัณฑ์ skincare อื่น ๆ สามารถออกฤทธิ์ได้ดียิ่งขึ้นด้วย
2.Toner ผลิตขึ้นเพื่อใช้หลัง cleanser โดยหวังผลในด้านการล้างเครื่องสำอางค์ที่ดีขึ้น และช่วยกระชับรูขุมขน และช่วยปรับสภาพหน้าให้พร้อมสำหรับการทาครีมตัวอื่น ๆ เนื่องจากส่วนมากของ Toner จะประกอบด้วย alcohol จึงเหมาะใน วัยรุ่นที่ผิวมันมาก หรือเป็นสิว
3.Exfoliant เป็นกลุ่มผลัดเซลล์ผิว โดยทำให้เซลล์ผิวชั้นนอกที่ตายแล้ว หรือหมองคล้ำ หลุดออกเร็วขึ้น ทำให้ผิวดูสดใส ผิวที่ถูกทำลาย เช่นสัมผัสแสงแดดมาก ๆ จะมีความหนาผิดปกติได้ และอาจทำให้อาการสิวหรือหน้ามัน แย่ลง การใช้ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้ จะช่วยให้ผิวดีขึ้น ช่วยลดการอุดตันรูขุมขน และทำให้ริ้วรอยเล็ก ๆ ดีขึ้นได้
4.Acne treatment กลุ่มผลิตภัณฑ์ รักษาสิว เช่น BP หรือ Bensoyl Peroxide ช่วยลดการอักเสบ ฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว เป็นต้น ในคนที่มีปัญหาเรื่องสิว อาจต้องพิจารณาเลือกผลิตภัณฑ์ ในกลุ่มนี้ร่วมด้วย
5.Skin lightening treatment กลุ่มที่ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ลดการเกิดเม็ดสี จาก melatonin ควรใช้อย่างน้อยวันละครั้ง การใช้อย่างต่อเนื่องจะช่วยลดการเกิดเม็ดสี จากmelanin เช่น ฝ้า กระ จุดด่างดำ ผิวคล้ำ
6.Anti-Aging  กลุ่มชะลอวัย หรือลดริ้วรอย เป็นการทาผิว เพื่อปกป้องผิวจาก oxidant หรือของเสียที่เกิดขึ้น จากตัวกระตุ้นต่าง ๆ ในแต่ละวัน เช่น แสงแดด มลพิษ ควรใช้ทุกวัน เช้า เย็น เพื่อลดการเสื่อมของผิว ลดการแพ้ ผื่นแดง รอยเหี่ยวย่น และรักษาคอลลาเจนใต้ผิวหนัง
7.Moisturizer เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยรักษาความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ควรทาเป็นประจำเช้า เย็น เพื่อรักษาความชุ่มชื่นของผิวหนัง ควรเลือกให้เหมาะกับสภาพผิว
8.Sunscreen ครีมกันแดด ป้องกันอันตรายของผิว จาดแสงแดด ทั้ง UVA & UVB ซึ่งเป็นสาเหตหลักของปัญหาผิวมากมาย  ควรทาประจำทุกเช้า เป็นตัวสุดท้าย โดยเลือกผลิตภัณฑ์ ที่ได้คุณภาพ จากค่าการปกป้อง ทั้ง SPF & PA

 

นพ.เอกพงศ์ อธิคมชัยวงศ์

Issavee Clinic

ติดต่อเรา/ปรึกษาแพทย์